Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Những cách ngủ trưa tai hại cần tránh

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, giúp giảm mệt mỏi, điều chỉnh trạng thái tinh thần. Nhưng có nhiều cách ngủ trưa không hề tốt cho sức khỏe mà nhiều người đang mắc phải.

 Ngủ trưa là cách hiệu quả để nâng cao sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc vào buổi chiều


Giấc ngủ trưa cung cấp thời gian để cơ thể giảm mệt mỏi, điều chỉnh trạng thái tinh thần, tái sinh và phục hồi tế bào. Đây là một cách hiệu quả để nâng cao sự tỉnh táo và hiệu suất làm việc vào buổi chiều, nhất là với người lao động trí óc.

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh cho thấy, thời gian ngủ trưa dài hay ngắn có ảnh hưởng lớn đến bệnh tim.

Nhưng nếu ngủ trưa không đúng phương pháp thì lại gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe. Dưới đây là những cách ngủ trưa không tốt chút nào cho sức khỏe nhưng rất nhiều người hiện nay đang mắc phải.

1. Ngủ gục xuống bàn

Với nhiều người, nhất là dân văn phòng, sau giờ ăn trưa họ sẽ gục đầu xuống bàn làm việc mà không hề biết rằng làm như vậy sẽ khiến áp lực trong mắt tăng lên và gây đau mỏi vai gáy.

Nhãn áp tăng cao trong thời gian dài sẽ gây tổn thương thị lực, khiến cận thị nặng.

2. Ngủ ngồi

Do môi trường làm việc nên nhiều người chọn cách ngủ ngả người ra sau chiếc ghế tựa để chợp mắt. Tuy nhiên, tư thế này không hề có lợi cho việc giảm mệt mỏi.

Khi ngủ tuần hoàn máu sẽ chậm hơn, vì thế ngủ ngồi sẽ khiến lượng máu lên não giảm đi. Do đó, dù đã ngủ nhưng sau khi thức dậy vẫn cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau cổ.

Ngủ ngồi là một trong những cách ngủ trưa gây hại cho sức khỏe

3. Ngủ quá nhiều

Một giấc ngủ tuyệt vời là khoảng 30-40 phút trong quãng thời gian từ 12h đến 13h. Giấc ngủ này sẽ giúp bạn giảm cảm giác buồn ngủ vào giờ làm việc chiều, tinh thần sảng khoái, năng lượng được phục hồi và có thể tỉnh táo bắt tay vào công việc ngay sau khi ngủ dậy.

Nếu bạn ngủ trưa quá 1,5 giờ thì ức chế vỏ não sẽ ngày càng tăng, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái ngủ sâu. Khi đó nếu tỉnh dậy bạn sẽ cảm thấy nhức đầu, nặng đầu, mệt mỏi, đờ đẫn, phản ứng chậm… do các cơ quan trong cơ thể chưa sẵn sàng làm việc lại.

Để có giấc ngủ trưa tốt cho sức khỏe, bạn cần lưu ý:

- Ngủ sau khi ăn 20-30 phút.
- Hạn chế ngủ trưa ở nơi có nhiều tiếng ồn.
- Chọn tư thế ngủ phù hợp để tránh bị mệt mỏi, đau cổ vai gáy khi thức dậy.
Tổng hợp (Theo Tuổi trẻ Thủ đô)
Google Account Video Purchases Ho Chi Minh City, Ho Chi Minh, Vietnam

0 nhận xét:

Đăng nhận xét